https://www.facebook.com/pmatHRsociety https://twitter.com/pmathrsociety https://www.youtube.com/user/PMATVideos http://line.me/ti/p/@pmat
Upskilling and Reskilling in Action
กลับš
สิ่งที่จำเป็นต่อการเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจ (Business transformation) คือ "Speed"
ปัจจัยต่างๆทั้งจากภายในและภายนอก รวมทั้งช่องว่างระหว่าง Speed ในการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจกับคนที่มีระดับต่างกันมาก จะเป็นตัวเร่งให้เกิด การ upskilling และ reskilling 
เราขอนำเสนอแนวทางในการ upskill และ reskill จากคุณภูมิพัฒน์ สินาเจริญ ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่ง Executive Vice President ของบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ที่ได้ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรให้กับสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) ในงาน Thailand HR Day 2019 

จะรู้ได้อย่างไรว่าจะ upskill ใด? และ reskill ใด?

สิ่งสำคัญสำหรับการ reskill คือเป้าหมายขององค์กร เมื่อมีเป้าหมายองค์กรที่ชัดเจน เราจะรู้ว่าทักษะอะไรที่เราต้องการ ในขณะที่ individual goal ที่ชัดเจน จะช่วยระบุทักษะที่อยากเพิ่มเติม upskill เพื่อจะไปให้ถึงเป้าหมาย
หน้าที่ของ HR ในการสร้าง upskilling และ reskilling คือจัด Learning culture ส่งเสริมบรรยากาศของการเรียนรู้โดยการตั้งคำถามแบบ agility และสิ่งที่สำคัญคือเมื่อเรียนรู้แล้วต้องมีพื้นที่ ให้คนนำความรู้ไปทดลองใช้ โดยไม่ต้องกลัวที่จะล้มเหลว อีกทั้งต้องช่วยจัดโปรแกรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้ด้วย

ตัวอย่าง upskilling และ reskilling ของบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) 

  • รับนวัตกรอาสาลงพื้นที่ตลาดคลองเตยเพื่อสร้างชีวิตที่ดีขึ้นให้กับชุมชน ผลที่ได้คือ learning จากความล้มเหลว เป็นการสร้าง growth mindset ให้เข้ามาแทนที่ fixed mindset
  • เพิ่มมุมมองในเรื่อง customer centric mindset โดยใช้ design thinking เข้ามาช่วย ในการจัดกิจกรรมให้พนักงานไปเรียนรู้จากลูกค้า ผลที่ได้คือ ความเข้าใจในตัวลูกค้ามากเพิ่มมากขึ้น
  • เรียนรู้จาก case ตัวอย่าง โดยให้ไปถอดรหัส สิ่งที่ Ikea ทำเพื่อลูกค้า เป็นการเรียนรู้จากแบบอย่างที่สำเร็จ


จะเห็นได้ว่า PTG มุ่งเน้นไปที่การสร้าง mindset ต่างๆ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนพฤติกรรม
เพราะ upskilling และ reskilling นั้นก็คือ behavior change
ซึ่งนับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย